Huyện Hòn Đất vừa tổ chức tổng kết tình hình liên kết tiêu thụ lúa vụ Đông Xuân 2018-2019. Hội nghị do đồng chí Trần Văn Minh, Chủ tịch UBND huyện chủ trì. Tham dự có có lãnh đạo Liên minh Hợp tác xã tỉnh; sở Công Thương; sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; các ngành chức năng huyện; lãnh đạo các xã, thị trấn trên địa bàn huyện; các công ty, doanh nghiệp có liên kết tiêu thụ lúa với bà con nông dân.
Diện tích gieo sạ vụ Đông Xuân của huyện Hòn Đất là 80.287 ha/80.000 ha đạt 100,34% so với kế hoạch. Theo báo cáo thống kê của các công ty, doanh nghiệp tổng diện tích lúa được ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm là 17.989 ha, chiếm 22,4% diện tích gieo sạ và chủ yếu là loại giống ĐS1, số còn lại chưa ký được hợp đồng liên kết hoặc ký qua cò hay thương lái.

Đại diện các công ty, doanh nghiệp phát biểu tại hội nghị
Tính đến thời điểm hiện tại, hầu hết các hợp đồng bao tiêu đã được ký kết đều được thực hiện tốt, chưa có xảy ra sự cố phá vỡ hợp đồng giữa doanh nghiệp và người nông dân. Tuy nhiên, các công ty, doanh nghiệp có hướng thỏa thuận với nông dân trong việc điều chỉnh giá so với hợp đồng ký kết theo chiều hướng giảm so với ban đầu do tình hình thị trường xuất khẩu lúa gạo biến động xấu như hiện nay.
Nhìn chung, công tác liên kết tiêu thụ sản phẩm trong vụ Đông Xuân năm 2018-2019 có chuyển biến tích cực, tạo thuận lợi cho tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi từng bước tạo được lòng tin với người dân, góp phần phát triển kinh tế - xạ hội của huyện.
Công tác liên kết “4 nhà” bước đầu phát huy hiện quả, năng suất lẫn giá thành được cải thiện, nâng lên chuỗi giá trị, giúp tăng thu nhập, cải thiện đời sống người dân. Tuy nhiên, tỷ lệ thực hiện hợp đồng liên kết sản xuất tiêu thụ giữa doanh nghiệp và người nông dân vẫn còn khá thấp. Năng lực, nhận thức một số HTX, THT và người dân còn có mặt hạn chế chưa xác định được lợi ích nhất định khi tham gia chuỗi giá trị trong sản xuất…
Trong thời gian tới huyện sẽ tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu được lợi ích của chuỗi giá trị trong liên kết sản xuất. Tập trung xây dựng các mô hình THT, HTX làm ăn có hiệu quả gắn với công tác liên kết tiêu thụ sản phẩm cho thành viên để điển hình trong việc vận động người dân tham gia. Tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp tiếp cận với người dân trong liên kết sản xuất và tiêu thụ, nhất là đối với các mô hình THT, HTX.