Nhãn hiệu tập thể là nhãn hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các thành viên của tổ chức là chủ sở hữu nhãn hiệu đó với hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân không phải là thành viên của tổ chức đó.
Ở đây, có thể hiểu nhãn hiệu tập thể là nhãn hiệu chung của tập thể, các thành viên của tập thể đó đều được sử dụng và quảng bá cho sản phẩm của mình. Tập thể ở đây có thể hiểu như là hợp tác xã, tổ hợp tác… Bên cạnh quyền được sử dụng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm của mình, các thành viên phải có nghĩa vụ tuân thủ Qui chế sử dụng nhãn hiệu tập thể.
Kẹo khóm, mức khóm của hợp tác xã thanh niên Thiện Trung, huyện Gò Quao
Thông thường, nhãn hiệu tập thể hay đi liền với tên địa danh để chỉ sản phẩm có xuất xứ từ địa phương và vùng lãnh thổ mang địa danh đó. Việc chọn lựa và bảo hộ nhãn hiệu tập thể đi liền với tên địa danh chắc chắn sẽ đem đến nhiều lợi ích cho tập thể và cho các thành viên của tập thể. Danh tiếng và chất lượng của sản phẩm xuất xứ từ vùng mang địa danh chắc chắn sẽ nhanh chóng được người tiêu dùng gần xa đón nhận. Ngược laị, nếu sản xuất đơn lẻ, người nông dân sẽ gặp nhiều khó khăn, như là sản phẩm có hình dáng không đồng đều, tỉ lệ sản phẩm đạt chất lượng thấp, số lượng ít, cộng với việc không có thương hiệu nên thường bị ép giá và khó tiêu thụ số lượng lớn.
Hơn nữa, sản phẩm có gắn nhãn hiệu sẽ giúp người tiêu dùng nhận biết và ghi nhớ nhiều hơn về sản phẩm đó. Và một khi sản phẩm đó ngon và có chất lượng vượt trội hơn so với những sản phẩm cùng loại khác, người tiêu dùng sẽ nhớ và tìm mua khi có nhu cầu tiêu dùng ở lần tiếp theo. Ngược lại, nếu sản phẩm không có nhãn hiệu thì người tiêu dùng không thể nào biết được sản phẩm đó có nguồn gốc từ đâu.
Tôm khô của hợp tác xã Hiểu Phát được giới thiệu tại hội chợ kết nối cung cầu
Những năm gần đây, các hợp tác xã, tổ hợp tác ở tỉnh Kiên Giang đã chú trọng đến việc xây dựng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm của mình. Dần dần hiểu được giá trị của nhãn hiệu tập thể trong việc tạo thương hiệu và nâng cao chất lượng sản phẩm. Thực tế nhiều hợp tác xã, tổ hợp tác sau khi có nhãn hiệu tập thể đã phát huy hiệu quả trong ký kết hợp đồng tiêu thụ và sản phẩm được nhiều người biết đến hơn như: kẹo khóm, mức khóm của hợp tác xã thanh niên Thiện Trung, huyện Gò Quao; Tôm khô của hợp tác xã Hiểu Phát, huyện Vĩnh Thuận; Khoai mỡ Mộng Linh của hợp tác xã Kinh 10, huyện U Minh Thượng…
Nhãn hiệu tập thể có tên địa danh đi kèm khi gắn trên sản phẩm cũng được coi là dấu hiệu đảm bảo về mặt chất lượng cho người tiêu dùng vì rằng danh tiếng về sản phẩm từ vùng địa danh đó đã được khẳng định theo thời gian. Nói chung, nhãn hiệu tập thể được xem là phương thức hiệu quả để các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là các hợp tác xã, tổ hợp tác … quảng bá sản phẩm của tập thể ra thị trường, qua đó giúp đỡ từng thành viên phát triển sản phẩm của mình. Nếu không có tập thể, từng cá nhân chắc khó có nhãn hiệu riêng cho sản phẩm của mình, và như vậy sản phẩm làm ra sẽ không thể bán với giá cao do người tiêu dùng không tin tưởng.
Khoai mỡ Mộng Linh của hợp tác xã Kinh 10, huyện U Minh Thượng đã ký được hợp đồng tiêu thụ ổn định
Tổ hợp tác, hợp tác xã cần xây dựng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm của mình với nhiều lý do:
- Xây dựng nhãn hiệu tập thể sẽ được Nhà nước hỗ trợ và tạo nhiều điều kiện thuận lợi để bảo tồn và phát triển các sản phẩm đặc trưng của vùng. Hiện tại, việc xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu tập thể cho các địa phương được tỉnh Kiên Giang hỗ trợ về kinh phí xây dựng, quảng bá và đăng ký bảo hộ nên mang đến nhiều lợi ích cho các thành viên tham gia tổ hợp tác, hợp tác xã và sử dụng nhãn hiệu tập thể.
- Thành viên cùng sử dụng nhãn hiệu tập thể chỉ tốn một chi phí cho việc đăng ký và quảng bá nhãn hiệu nhưng lại có được nhãn hiệu để nhiều người cùng sử dụng cho sản phẩm của mình, qua đó nâng cao giá trị sản phẩm của vùng góp phần cải thiện được đời sống cho thành viên.
- Việc tham gia tổ hợp tác, hợp tác xã và sử dụng nhãn hiệu tập thể sẽ giúp nhà nông dễ tiêu thụ sản phẩm làm ra hơn, đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay khi hàng hóa có xuất xứ không rõ nguồn gốc tràn ngập thị trường Việt nên sản phẩm không có nhãn hiệu thường rất khó tiêu thụ.
- Tham gia tập thể ngoài việc các thành viên có được nhãn hiệu tập thể để quảng bá cho sản phẩm của mình, còn được tiếp cận với tiến bộ khoa học kỹ thuật, được tập huấn và hỗ trợ thường xuyên về kỹ năng canh tác, được chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm canh tác với nhau… nên sản phẩm làm ra sẽ có chất lượng đồng đều, năng suất cao nên rất được giá, đời sống nhà nông qua đó được cải thiện.
- Các sản phẩm, hàng hóa có thương hiệu và thông tin rõ ràng luôn luôn có giá cao hơn sản phẩm không có thương hiệu. Ngày nay người tiêu dùng chỉ an tâm khi sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng nên sản phẩm không có thương hiệu thì khó tiêu thụ và cạnh tranh trên thị trường.
- Nhãn hiệu tập thể là công cụ tiếp thị và quảng bá các sản phẩm mang đặc trưng của một vùng nhất định nhanh nhất thị trường. Lợi thế về địa danh đã được khẳng định nên sản phẩm dễ dàng được người tiêu dùng đón nhận.
Có thể thấy nhãn hiệu tập thể thật sự là “lá bùa” hiệu quả cho tổ hợp tác, hợp tác xã trong việc quảng bá sản phẩm chung của các thành viên trên thị trường, từ đó tạo cơ sở cho việc hợp tác với đối tác trong và ngoài nước.