Những năm gần đây, liên tục những thông tin về nông sản mất an toàn cứ tràn lan và tiếp diễn như: rau củ bảo quản bằng thuốc hóa học, gạo làm bằng nhựa, bán gia súc gia cầm chết nhiễm bệnh…Không riêng gì tỉnh Kiên Giang, hiện nay những sản phẩm nông nghiệp đang là mối quan tâm hàng đầu đối với tất cả người tiêu dùng. Bởi khi đời sống được nâng lên thì nhu cầu đảm bảo sức khỏe con người là trên hết, điều đó đồng nghĩa với việc họ có nhu cầu sử dụng nông sản sạch.
Thực phẩm bẩn đang là mối lo ngại đối với tất cả người tiêu dùng (Ảnh: nguồn internet)
Với phương châm cần tránh “Nông sản bẩn - mất niềm tin”, nhiều mô hình tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) ở tỉnh Kiên Giang đã chú trọng hơn trong việc xây dựng chuỗi giá trị sản xuất. Đảm bảo sản phẩm đưa ra thị trường là sạch theo tiêu chuẩn được công nhận, đến tay người tiêu dùng phải an toàn về sức khỏe.
Bên cạnh đó, các mô hình kinh tế tập thể đang dần xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của mình gắn với đăng ký truy xuất nguồn gốc để người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn, hạn chế thực phẩm bẩn. Truy xuất nguồn gốc là khả năng theo dõi thức ăn hoặc thực phẩm qua các công đoạn sản xuất, chế biến và phân phối cụ thể. Gần đây các loại bệnh có nguồn gốc động vật có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh mạng con người như H5N1, bệnh heo tai xanh, dịch tả lợn Châu Phi…Vì vậy cần truy xuất để loại bỏ các mầm mống bệnh tật này xa tầm tay người tiêu dùng triệt để.
Nhiều mô hình HTX, THT đang quan tâm xây dựng thương hiệu để người tiêu dùng an tâm hơn khi sử dụng
Tuy vậy, để làm được điều đó không phải dễ dàng chút nào, trước hết các cơ quan hữu quan cần hỗ trợ các mô hình THT, HTX từ khâu xây dựng mô hình đến đảm bảo thương hiệu nông sản. Các đoàn thể và chính quyền địa phương phải tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của nông dân, tạo sự chuyển biến căn bản trong sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng sản phẩm nông nghiệp đảm bảo an toàn.
Các đoàn thể và chính quyền địa phương phải tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của nông dân
Mặc khác, tạo điều kiện để các mô hình phát triển và tạo ra nhiều sản phẩm đa dạng cung ứng cho thị trường. Xây dựng và nhân rộng các mô hình nông nghiệp, thủy, hải sản an toàn. Quảng bá, hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản an toàn; tham gia giám sát việc chấp hành pháp luật an toàn thực phẩm ở nông thôn.
Đặc biệt truyền thông đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng chuỗi cung ứng nông sản an toàn, trong đó cần giúp người tiêu dùng biết được các địa điểm kinh doanh nông sản an toàn cũng như nhận diện được nông sản an toàn. Đồng thời phát hiện, lên án các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm bẩn và tuyên dương cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn nhằm tạo động lực trong sản xuất, kinh doanh nông sản an toàn.
Để giúp nông sản an toàn phát triển, người tiêu dùng cần nâng cao vai trò trong việc cùng chung tay hỗ trợ xây dựng chuỗi cung ứng nông sản. Trong đó, chấp nhận và ủng hộ nông sản có xuất xứ, xác nhận an toàn với giá cả hợp lý, nói không với thực phẩm bẩn. Đồng thời, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội có chức năng giám sát, phát hiện các hành vi gian lận thương mại, vi phạm hình sự lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản an toàn.
Ông Kim Dương Liễu, Giám đốc HTX sản xuất nông sản hữu cơ Rạch Giá, có cửa hàng bán nông sản sạch vừa khai trương cho biết: “Cửa hàng bán các loại nông sản sạch hữu cơ bao gồm rau xanh ăn lá, gạo hữu cơ đóng túi…theo quy trình khép kín từ khâu sản xuất đến tiêu thụ., tất cả các loại rau bày bán tại cửa hàng đều do thành viên HTX tự trồng bằng công nghệ thủy canh trong nhà màng. Nguồn nước sử dụng là nước máy, được lọc qua hệ thống RO để loại bỏ kim loại, vi khuẩn. Còn chế phẩm dung dịch hữu cơ có nguồn từ Nhật Bản. Tất cả các loại nông sản mà cửa hàng của HTX cung cấp tới tay người tiêu dùng đều đảm bảo tiêu chí “5 không”: Không giống biến đổi gen, không phân bón hóa học, không sử dụng hóa chất BVTV, không thuốc kích thích sinh trường và không chất bảo quản. Với khu nhà màng gần 500 m2, HTX đang sản xuất các loại rau ăn lá như: xà lách, cải ngọt, cải rổ, cải bẹ dúng, rau muống... Tuy cửa hàng mới khai trương nhưng lượng người mua tương đối ổn định”.
Cửa hàng bán nông sản sạch của HTX sản xuất nông sản hữu cơ Rạch Giá mới khai trương (Ảnh: nguồn internet)
Có thể thấy, vấn đề an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng trên thị trường người tiêu dùng hiện nay. Thiết nghĩ, ngay bây giờ các ngành các cấp cần quan tâm hơn nữa việc xây dựng các mô hình THT, HTX, trang trại…gắn với sản xuất, kinh doanh sản phẩm sạch, đảm bảo uy tín, chất lượng. Tạo sự an tâm và lòng tin tuyệt đối cho người tiêu dùng khi sử dụng. Nếu không có chiến lược lâu dài, sẽ không chỉ mất uy tín với người tiêu dùng trong nước mà còn mất uy tín cả ở thị trường nước ngoài.
Vì vậy, để ngăn chặn tình trạng này, cơ quan quản lý phải siết chặt từ khâu cung ứng đến tận khâu tiêu thụ. Có như vậy mới giải quyết được mối lo ngại về thực phẩm bẩn như hiện nay, đó cũng là kỳ vọng của tất cả người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Kiên Giang nói riêng và cả nước nói chung.