Lợi dụng việc người dân muốn giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính, thanh toán các hóa đơn điện, nước tại nhà..., nhiều đối tượng xấu yêu cầu nạn nhân tải nhiều ứng dụng giả để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Giao diện dự án tín nhiệm mạng Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) Bộ Thông tin và Truyền thông có khả năng bảo vệ người dùng khỏi những tổ chức, website, thiết bị, ứng dụng lừa đảo.
Nhớ lại việc gia đình bị lừa đảo, chị P.T.Y.N, ngụ huyện Tân Hiệp kể: “Khoảng 8 giờ ngày 30-10-2024, chồng tôi nhận cuộc gọi từ một người lạ tự xưng là Nhiên, nhân viên thu tiền điện của huyện. Người này thông báo gia đình tôi đang nợ tiền điện tháng 9-2024 với số tiền 550.000 đồng, nếu không thanh toán ngay sẽ bị cắt điện. Sau đó, Nhiên hướng dẫn chồng tôi đăng nhập vào một đường link lạ để thanh toán tiền điện online, yêu cầu điền đầy đủ thông tin và tài khoản ngân hàng. Sau khi hoàn tất việc điền thông tin, tài khoản ngân hàng của chồng tôi bị trừ 4,8 triệu đồng. May mắn đó là tài khoản phụ của gia đình nên số tiền bị mất không quá lớn”.
Tương tự trường hợp của chị N, chị N.T.N.B, ngụ TP. Hà Tiên bị lừa đảo khi tải ứng dụng dịch vụ công trực tuyến. Chị B cho biết ngày 11-12-2024, chị nhận được cuộc gọi từ một người lạ tự xưng là Công an TP. Hà Tiên. Người này thông báo thông tin trên căn cước công dân của chị B không chính xác và yêu cầu đến cơ quan công an gần nhất để cập nhật lại dữ liệu. Vì đang làm việc tại tỉnh Bình Dương, chị B hẹn sau 2 tuần về quê sẽ cung cấp lại thông tin. Tuy nhiên, đối tượng này cho biết không thể chờ lâu và nếu chị không có mặt tại địa phương, có thể cập nhật dữ liệu trực tuyến qua ứng dụng dịch vụ công. Chị B đồng ý và sau khi tải ứng dụng, làm theo các bước hướng dẫn, tài khoản ngân hàng của chị mất 3 triệu đồng. Không chỉ mất tiền, các tài khoản mạng xã hội của chị B cũng bị mất quyền truy cập, chị mất nhiều thời gian mới khôi phục được Facebook và Zalo của mình.
Với thủ đoạn tương tự, anh Đ.H.N, ngụ huyện An Biên, sắp trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo khi đối tượng xấu dụ dỗ anh tải ứng dụng đóng thuế trực tuyến. Anh N kể: “Cuối tháng 11-2024, tôi nhận được cuộc gọi điện thoại từ một người tự xưng là cán bộ chi cục thuế nơi tôi đăng ký. Người này nói liên hệ để hướng dẫn tôi đóng thuế trực tuyến vì thời gian làm việc của các cơ quan thay đổi vào dịp tết, lo tôi không kịp đóng thuế đúng hạn. Tôi cảm thấy nghi ngờ vì trước đó đã đóng thuế qua ứng dụng nhiều lần, giờ lại yêu cầu làm lại. Người này tiếp tục gửi cho tôi một đường link lạ, có yêu cầu cho phép truy cập vào thiết bị điện thoại của tôi. Tôi lập tức thoát ra, dừng cuộc trò chuyện và chặn liên lạc với đối tượng vì nghĩ đây là một vụ lừa đảo”.
Trước chiêu trò lừa đảo ngày càng phức tạp của những đối tượng xấu, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết tình trạng các ứng dụng giả mạo hiện nay khá phổ biến, trong đó chủ yếu là mạo danh các ngân hàng, sàn thương mại điện tử, bảo hiểm, cơ quan nhà nước… Với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), tội phạm mạng có thể tạo ra các ứng dụng có giao diện giống 100% và tên miền gần như tương đồng với thương hiệu chính chủ dễ gây nhầm lẫn cho người dùng. Nếu người dùng tải các ứng dụng giả mạo này, đối tượng lừa đảo có thể chiếm quyền kiểm soát điện thoại, theo dõi và thực hiện chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng và các ứng dụng thanh toán lưu trên thiết bị. Thậm chí, đối tượng xấu có thể đánh cắp thông tin nhạy cảm hoặc sử dụng để tiếp tục lừa đảo bạn bè, người thân của nạn nhân. Hiện NCSC triển khai dự án tín nhiệm mạng (tinnhiemmang.vn), cho phép người dùng tra cứu và xác minh thông tin về các tổ chức, website, thiết bị, ứng dụng lạ trước khi thực hiện giao dịch để tránh bị lừa đảo./.
https://kiengiang.gov.vn/trang/TinTuc/80/22250/Canh-giac-truoc-thu-doan-cai-dat-ung-dung-gia-mao-de-lua-dao.html