Để triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 01/CT-TTg nêu trên; UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc (Thủ trưởng) các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và Giám đốc (Thủ trưởng) các cơ quan, đơn vị có liên quan quán triệt, thực hiện một số nội dung sau:
1. Về công tác phối hợp với Bộ, ngành Trung ương trong việc hoàn thiện thể chế
Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương và cơ quan có liên quan chủ động rà soát, đánh giá, nghiên cứu, đề xuất các kiến nghị sửa đổi, bổ sung để tham mưu UBND tỉnh có ý kiến, kiến nghị với Trung ương khi được yêu cầu góp ý, sửa đổi đối với các Luật như: Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; các sửa đổi, bổ sung đối với pháp luật về chi ngân sách Nhà nước, cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập, quản lý sử dụng tài sản công..., vv.
2. Về thực hiện các quy định của pháp luật về thực hành tiết kiệm chống lãng phí; các kiến nghị của các cơ quan thanh kiểm tra và rà soát, tham mưu, đề xuất ban hành các quy định theo thẩm quyền
a. Yêu cầu Giám đốc (Thủ trưởng) các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan: thực hiện nghiêm các quy định tại Điều 4 Nghị quyết số 74/2022/QH15 của Quốc hội về đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và Kế hoạch số 182/KH-UBND ngày 12/7/2023 của UBND tỉnh về triển khai, thực hiện Nghị quyết số 53/NQ-CP ngày 14/4/2023 của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 74/2022/QH15 ngày 15/11/2022 của Quốc hội về đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Trong đó lưu ý, khẩn trương rà soát các kiến nghị của các cơ quan thanh kiểm tra đối với cơ quan, đơn vị mình để tổ chức thực hiện dứt điểm; chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được các cơ quan thanh kiểm tra nêu, chỉ ra, xử lý nghiêm theo quy định đối với các sai phạm trong quản lý, sử dụng ngân sách đã được cơ quan kiểm toán, thanh tra phát hiện, kiến nghị. Việc tổ chức thực hiện phải được phân công, phân nhiệm trong nội bộ ban lãnh đạo cơ quan, đơn vị và phải được giám sát, đôn đốc, kiểm tra và báo cáo kết quả thực hiện kịp thời về Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp.
b. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư và các sở, ngành chuyên ngành: căn cứ quy định của pháp luật, khẩn trương rà soát, tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành tiêu chuẩn, định mức, đơn giá phù hợp; chỉ đạo quản lý đầu tư công chặt chẽ, tiết kiệm chi ngay từ khâu lập, thẩm định, phê duyệt dự án và thiết kế, dự toán xây dựng công trình.
c. Giao Sở Tài chính tiếp tục tục rà soát, tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành đầy đủ các quy định hướng dẫn triển khai thực hiện cơ chế tự chủ tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ - CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ (nếu có).
3. Về điều hành ngân sách Nhà nước
a. Yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương quán triệt, triệt để tiết kiệm các khoản chi ngân sách Nhà nước, nhất là chi thường xuyên ngay từ khâu xác định nhiệm vụ; tham mưu, điều hành dự toán chi ngân sách Nhà nước theo dự toán được giao, chủ động, bảo đảm việc thực hiện các nhiệm vụ thống nhất từ khâu lập dự toán đến triển khai phân bổ, quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước; chủ động cắt giảm các nhiệm vụ chưa thực sự cần thiết, chậm triển khai, giảm các khoản chi tổ chức hội nghị, hội thảo, khánh tiết, đi công tác trong và ngoài nước, nhất là nghiên cứu, khảo sát nước ngoài...; rà soát các chính sách, nhiệm vụ để sắp xếp thứ tự ưu tiên các khoản chi theo mức độ cấp thiết, quan trọng và khả năng thực hiện nhằm dành nguồn lực cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu, thực hiện các nhiệm vụ chi an sinh xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng.... Bảo đảm hoàn thành các nhiệm vụ, chương trình, dự án, đề án được cấp có thẩm quyền phê duyệt trên cơ sở nguồn ngân sách Nhà nước được phân bổ; chủ động sắp xếp, xử lý để triển khai các nhiệm vụ được giao phát sinh trong năm dự toán; hạn chế tối đa bổ sung ngoài dự toán được giao, hủy dự toán hoặc chuyển nguồn sang năm sau.
Yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương chỉ đề xuất, trình cấp có thẩm quyền ban hành chính sách, đề án, nhiệm vụ mới khi thực sự cần thiết và có nguồn bảo đảm; dự kiến đầy đủ nhu cầu kinh phí thực hiện các chính sách, chế độ, nhiệm vụ mới đã được cấp có thẩm quyền quyết định.
b. Về xử lý số dư, chuyển nguồn, quyết toán các nhiệm vụ chi thường xuyên: yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện theo đúng quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn; không chuyển nguồn sang năm sau đối với các khoản kinh phí đã hết nhiệm vụ chi hoặc hết thời gian giải ngân; rà soát, cân đối, sắp xếp để hoàn ứng, thu hồi các khoản tạm ứng ngân sách kéo dài nhiều năm đã hết thời gian thực hiện theo quy định.
c. Về đầu tư xây dựng, mua sắm tài sản công: việc đầu tư xây dựng, mua sắm tài sản công phải theo đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức, bảo đảm tiết kiệm. Các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức rà soát, sắp xếp lại tài sản công bảo đảm sử dụng đúng mục đích, tiêu chuẩn, định mức theo chế độ quy định và phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ; đẩy mạnh việc xử lý tài sản không còn nhu cầu sử dụng đúng quy định của pháp luật, công khai, minh bạch; kiên quyết thu hồi các tài sản sử dụng sai đối tượng, sai mục đích, vượt tiêu chuẩn, định mức; không để lãng phí thất thoát tài sản công.
d. Yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố: đẩy mạnh việc sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế, thực hiện cơ chế tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập trên cơ sở phù hợp với tình hình thực tiễn của từng ngành, từng đơn vị để giảm chi thường xuyên và cơ cấu lại ngân sách Nhà nước. Xây dựng phương án tăng cường mức độ tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định.
đ) Giao Sở Tài chính và UBND các huyện, thành phố thực hiện cắt giảm, tiết kiệm 5% ngay từ đầu năm dự toán chi thường xuyên so với dự toán được giao năm 2024 để tăng cho đầu tư cho hạ tầng chiến lược, y tế, giáo dục, biến đổi khí hậu và an sinh xã hội.... Sở Tài chính tiếp tục tổng hợp, lập, tham mưu UBND tỉnh trình cấp có thẩm quyền quyết định dự toán chi ngân sách Nhà nước hằng năm, phương án xử lý bù giảm thu cho các địa phương (nếu có) theo khả năng cân đối của ngân sách, bảo đảm chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả, hướng tới cân đối ngân sách Nhà nước hằng năm và trong trung hạn.
3. Đối với công tác thanh kiểm tra
a. Yêu cầu Giám đốc (Thủ trưởng) các cơ quan, đơn vị; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố: tăng cường công tác thanh kiểm tra, giám sát và thực hiện công khai việc sử dụng ngân sách Nhà nước; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong việc quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước, bảo đảm chi ngân sách Nhà nước theo dự toán, đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi và quy định pháp luật. Tăng cường công tác thanh kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, xử lý nghiêm theo quy định đối với các sai phạm trong quản lý, sử dụng ngân sách.
b. Giao Sở Tài chính chủ trì theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện Công văn này và Chỉ thị số 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, kịp thời báo cáo UBND tỉnh các vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền theo quy định.
Các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời báo cáo tình hình thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn này về Sở Tài chính khi có yêu cầu.
Nhận được Công văn này, yêu cầu Giám đốc (Thủ trưởng) các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và Giám đốc (Thủ trưởng) các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện./.