Liên minh hợp tác xã Kiên Giang

Điểm tin

Xem với cỡ chữAA

Các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ *

(07:32 | 03/10/2022)

Hiện nay, cả nước đang triển khai mạnh mẽ các hoạt động phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực, thực hiện bền vững các tiêu chí về sản xuất để gia tăng giá trị, nâng cao thu nhập cho người dân, như Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), hay sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu,… thì việc tìm kiếm thị trường tiêu thụ là một vấn đề đang đặt ra. Trong bối cảnh đó, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Kiên Giang đã linh hoạt, sáng tạo giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa.

Tại gian hàng của tỉnh Kiên Giang trong Siêu thị Tứ Sơn (TP.Châu Đốc- An Giang): Ông Tạ Minh Sơn- Giám đốc Siêu thị Tứ Sơn và Bà Nguyễn Duy Linh Thảo- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến ĐT, TM-DL tỉnh Kiên Giang trả lời phỏng vấn các đơn vị truyền thông ngày 18/9/2022.

 

Theo số liệu thống kê đến hết năm 2021, tỉnh Kiên Giang có 108 sản phẩm OCOP được đánh giá đạt 03 sao trở lên và 143 sản phẩm CNNT tiêu biểu đã được công nhận. Đối với doanh nghiệp nói chung, các doanh nghiệp kinh doanh hàng hoá, làm ra sản phẩm như OCOP, hay sản phẩm CNNT,... thì mục tiêu chính là hàng hóa được người tiêu dùng chấp nhận, tiêu dùng rộng rãi và ngày càng trở nên phổ biển trên thị trường, từ đó sẽ kích thích sáng tạo, đẩy mạnh phát triển sản suất kinh doanh. Để đạt được mục tiêu đó, ngoài việc xây dựng các chiến lược sản xuất kinh doanh - tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp thì việc đồng hành của cơ quan nhà nước là rất quan trọng. Đặc biệt, trong hoạt động của Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Kiên Giang thời gian qua đã có nhiều sáng tạo, linh hoạt để hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến, tìm kiếm cơ hội kết nối giao thương, mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm, thu hút đầu tư, thương mại và phát triển du lịch trong và ngoài tỉnh, như tham gia các hội chợ triển lãm, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, hội nghị kết nối cung- cầu… đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.

 

Trong cơ chế thị trường, vấn đề đặt ra không phải là “bán cái mình có”, mà phải là “bán cái người tiêu dùng cần”. Nghĩa là, việc “sản xuất cái gì”, “như thế nào” không còn là quyết định chủ quan của doanh nghiệp, mà phải xuất phát từ nhu cầu của người tiêu dùng. Xác định được vấn đề mấu chốt đó, thông qua các hoạt động của đơn vị, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Kiên Giang đã kịp thời nắm bắt nhu cầu tiêu dùng và đã gợi mở cho các doanh nghiệp điều chỉnh mẫu mã, quy cách, chất lượng sản phẩm… và tăng cường các hoạt động xúc tiến, quảng bá thương mại, thúc đẩy cơ hội hợp tác giữa sản xuất, phân phối và tiêu dùng, góp phần đẩy mạnh sản xuất và tiêu thụ hàng hóa được sản xuất trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Riêng trong các ngày từ 18-19/9 vừa qua, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Kiên Giang đã tiếp tục kết nối tiêu thụ 04 sản phẩm (Rượu sim của Công ty Hải Phong - Phú Quốc, sản phẩm tiêu của cơ sở Sáng Lợi-Phú Quốc, sản phẩm tiêu của đơn vị nước mắm Thanh Quốc - Phú Quốc, sản phẩm cơm cháy chà bông của Công ty Nông Phát Đạt- Rạch Giá) vào siêu thị Tứ Sơn tại thành phố Châu đốc - An Giang, nâng tổng số gần 15 sản phẩm của Kiên Giang được đưa vào hệ thống siêu thị Tứ Sơn. Trước đó, từ ngày 18-19/8/2022 đã đưa vào 03 điểm thu hút du khách mua sắm đặc sản của tỉnh tại thành phố Phú Quốc, thuộc Công ty Cổ phần Long beach food và Công ty Cổ phần Du lịch- Tiếp thị GTVT Việt Nam- chi nhánh Phú Quốc (Vietravel Phú Quốc) trên 15 sản phẩm bao gồm các nhóm sản phẩm như: Gạo sạch, Cà phê, hồ tiêu, nước mắm Phú Quốc, tôm khô, cá khô, rượu các loại, các sản phẩm khác,...

 

Ông Nguyễn Phong Vân - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Thảo Điền - Phú Mỹ (huyện Giang Thành) chuyên sản xuất các sản phẩm thân thiện môi trường từ cỏ Bàng cho biết: Nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình của Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Kiên Giang, sản phẩm của doanh nghiệp chúng tôi ngày càng có nhiều cơ hội tiếp cận người tiêu dùng, tiêu thụ sản phẩm, đã giúp Công ty phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao doanh thu, cải thiện thu nhập cho người lao động.

 

Như vậy đến nay, qua sự nỗ lực trong công tác quảng bá, xúc tiến thương mại của Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Kiên Giang đã có gần 80 sản phẩm của Kiên Giang, như sản phẩm OCOP, hay CNNT tiêu biểu,… được kết nối giao thương, mang tính ổn định trong thị trường tiêu thụ hàng hóa. Ngoài ra, Trung tâm còn tạo điều kiện cho hàng chục doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ký kết tham gia kết nối đưa hàng hóa vào điểm mua sắm trong và ngoài tỉnh,... Theo Bà Nguyễn Duy Linh Thảo - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Kiên Giang: Các sản phẩm được đưa vào siêu thị đã, đang và sẽ là những sản phẩm OCOP, CNNT tiêu biểu, hay những sản phẩm đáp ứng về tiêu chuẩn, chất lượng, mẫu mã bắt mắt, giá cả cũng phù hợp... Từ nay đến cuối năm, chúng tôi phát huy vai trò quảng bá, xúc tiến của đơn vị, tiếp tục tạo điều kiện kết nối đưa nhiều sản phẩm đạt tiêu chuẩn vào các hệ thống siêu thị trong và ngoài tỉnh.

 

Trong hướng tới, Bà Nguyễn Duy Linh Thảo cho biết: Trung tâm sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả, thiết thực công tác quảng bá, xúc tiến thương mại dựa trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và chuyển đổi số nhằm đẩy mạnh vai trò làm cầu nối kết nối sản xuất, phân phối và tiêu dùng; ngoài khách hàng trong nước, sẽ chú trọng thị trường gần, khách hàng gần, như đối tác là tổ chức, cá nhân người nước ngoài đang sinh sống, làm việc, kinh doanh tại Việt Nam… Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần nâng cao chất lượng sản phẩm theo hướng giá cả và giá trị của hàng hóa phù hợp. Ngoài ra, cũng rất cần sự quan tâm của các cấp, các ngành nghiên cứu đầu tư, xây dựng những địa điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm của địa phương, của tỉnh, nhất là những địa bàn trọng điểm về phát triển du lịch. Vì đây là nơi thuận lợi nhất để kết nối, gặp gỡ trao đổi thông tin chi tiết về sản phẩm, doanh nghiệp với các đối tác trong và ngoài tỉnh, ngoài nước có nhu cầu giao thương hàng hóa, liên kết sản xuất, tiếp cận các chương trình hỗ trợ, tư vấn khoa học công nghệ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm…/.

https://kiengiang.gov.vn/trang/TinTuc/18/32901/Cac-hoat-dong-ho-tro-doanh-nghiep-mo-rong-thi-truong-tieu-thu.html

Thùy Trang (theo kiengiang.gov.vn)