Xác định nhiệm vụ trọng tâm để giúp các hợp tác xã (HTX) phát triển chính là hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm. Những năm gần đây, Liên minh HTX tỉnh Kiên Giang tập trung tổ chức triển khai làm cầu nối kết nối giao thương, xúc tiến thương mại quảng bá sản phẩm trong và ngoài tỉnh. Đây thực sự là việc làm thiết thực, là đòn bẩy kinh tế, tạo động lực thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, giúp các HTX phát triển bền vững nhất.

Những năm gần đây, Liên minh HTX tỉnh Kiên Giang tập trung tổ chức triển khai làm cầu nối kết nối giao thương, xúc tiến thương mại quảng bá sản phẩm trong và ngoài tỉnh
Bên cạnh đó, xúc tiến thương mại hay hội nghị kết nối cung cầu là cơ hội giúp các HTX, doanh nghiệp và nhà phân phối gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, tìm hiểu thông tin thị trường; cùng nhau tìm ra các giải pháp nhằm thúc đẩy sản xuất, nâng cao chất lượng hàng hóa; ứng dụng khoa học công nghệ; tìm kiếm đầu ra cho các sản phẩm HTX một cách ổn định lâu dài.

Xúc tiến thương mại là cơ hội giúp các HTX, doanh nghiệp và nhà phân phối gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và ký kết hợp tác lâu dài
Trong những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh Kiên Giang các HTX đã và đang cho ra đời nhiều sản phẩm đặc trưng như: HTX dịch vụ nông nghiệp Kênh 10 với sản phẩm Khoai Mộng Linh; HTX dịch vụ nông nghiệp Hiểu Phát với sản phẩm Tôm Khô; HTX dịch vụ nông nghiệp Hữu cơ Rạch Giá với sản phẩm gạo, rau an toàn…


Nhiều HTX đã cho ra đời nhiều sản phẩm đặc trưng được đối tác ưa chuộng
Để đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm của các HTX, đưa nông sản an toàn tới tay người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, các tỉnh lân cận và thành phố lớn, khẳng định thương hiệu, Liên minh HTX tỉnh Kiên Giang đã tích cực thực hiện vai trò là cầu nối giữa các HTX với các tổ chức, cá nhân trong việc tổ chức để HTX tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường như tham gia hội chợ, triển lãm; tham gia các hội nghị, hội thảo kết nối giao thương giữa các HTX và doanh nghiệp, nhà phân phối; tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức quản trị kinh doanh và marketing….

Liên minh HTX tỉnh Kiên Giang đã tích cực thực hiện vai trò là cầu nối giữa các HTX với các tổ chức, cá nhân trong việc tổ chức để HTX tham gia các chương trình xúc tiến thương mại
Thông qua các chương trình này, nhiều HTX trên địa bàn tỉnh đã có cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến với đông đảo người tiêu dùng cả nước các sản phẩm chất lượng, an toàn. Bên cạnh đó, đã kết nối, mở rộng đối tác sản xuất, kinh doanh, góp phần giải quyết bài toán được mùa mất giá, nỗi lo đầu ra cho sản phẩm.

Thông qua các chương trình hội chợ, triển lãm, nhiều HTX trên địa bàn tỉnh đã có cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến với đông đảo người tiêu dùng
Một số HTX đã có đối tác liên kết tiêu thụ sản phẩm với mạng lưới rộng lớn, ổn định tại các thị trường trong và ngoài tỉnh. Không chỉ giúp các HTX tăng cường liên kết trong tiêu thụ mà còn giúp các HTX nâng cao nhận thức trong sản xuất, kinh doanh, hướng đến những mô hình sản xuất sạch, khép kín, hiệu quả…

Một số HTX đã có đối tác liên kết tiêu thụ sản phẩm với mạng lưới rộng lớn
Có thể khẳng định, nhờ những hoạt động cụ thể, thiết thực này đến nay, toàn tỉnh đã có 129 HTX ký kết hợp đồng với doanh nghiệp duy trì chuỗi sản xuất và cung ứng sản phẩm. Để nhân rộng các mô hình trong thời gian tới, Liên minh Hợp tác xã tỉnh tiếp tục thực hiện chương trình liên kết, hợp tác với doanh nghiệp, tăng cường trao đổi kinh nghiệm hoạt động, liên kết tiêu thụ nông sản gắn với chuỗi giá trị; tăng cường hỗ trợ các HTX tham gia mọi chương trình xúc tiến thương mại do Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và địa phương khác tổ chức; hỗ trợ các HTX tham gia hội chợ, triển lãm, chương trình liên kết giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm theo hướng hiệu quả, bền vững.
Tuy nhiên, bên cạnh những lợi thế trên thì việc kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản an toàn cho HTX vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Một số HTX có tiềm năng trong sản xuất, có sản phẩm thương hiệu, nhưng khi đối tác đặt hàng số lượng lớn lại từ chối vì cho rằng thiếu nguồn lực sản xuất. Sức cạnh tranh một số sản phẩm còn ở mức thấp và không ổn định, chưa hình thành được vùng nguyên liệu đảm bảo cung ứng tối đa cho đối tác doanh nghiệp.
Quy mô sản xuất của nhiều HTX vẫn chủ yếu là nhỏ lẻ; sản phẩm làm ra chưa đa dạng. Việc liên kết sản xuất – tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi còn ít. Bên cạnh đó, nhận thức về tầm quan trọng của xúc tiến thương mại của nhiều HTX còn hạn chế…Việc tiếp cận các nguồn vốn để đẩy mạnh quy mô sản xuất gặp nhiều khó khăn. Ứng dụng công nghệ chưa đáp ứng nhu cầu, nhất là ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nên giá trị chưa cao…
Để công tác xúc tiến thương mại thuận lợi và đạt hiệu quả cao, điều kiện đầu tiên là các HTX phải có những sản phẩm bảo đảm chất lượng tốt. Muốn có được điều này thì liên kết chuỗi với sự tham gia của các doanh nghiệp, HTX và người nông dân là hết sức quan trọng.
Theo đó, việc chuyển đổi các mô hình sản xuất từ nhỏ lẻ sang quy mô tập trung, ứng dụng công nghệ cao cần được các sở ngành, địa phương và các HTX quan tâm, thúc đẩy nhiều hơn…Xem xúc tiến thương mại cho các HTX là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống quản lý Nhà nước về kinh tế tập thể.

Liên minh sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở ngành, địa phương tăng cường tư vấn, xây dựng các mô hình HTX gắn với chuỗi liên kết để hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm
Liên minh sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở ngành, địa phương tăng cường tư vấn, xây dựng các mô hình HTX gắn với chuỗi liên kết để hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm. Đẩy mạnh tư vấn, hỗ trợ các HTX đăng ký tham gia các sàn thương mại điện tử. Đồng thời, thu thập thông tin về thị trường, tiềm năng và cơ hội hợp tác đầu tư để tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại đạt hiệu quả thiết thực.